แกงบ่าหนุน

แกงบ่าหนุน หรือ แกงขนุนนี้ ถือเป็นแกงที่มีชื่อเป็นมงคล บางท่านนิยมแกงในงานแต่งงานเป็นเคล็ดว่า ให้คู่แต่งงานนั้น มีความเกื้อหนุนจุนเจือต่อกัน และลักษณะของขนุนนั้น มียาง หมายถึงให้คู่แต่งงานอยู่ร่วมกันอย่างแน่นแฟ้นยาวนาน และในวันปากปี("ปากปี๋") คือหลังวันเถลิงศกหนึ่งวันจะต้องกินหนุน นอกนี้ ในคำอู้บ่าวอู้สาว หรือการพูดคุยจีบกันของหนุ่มสาวสมัยโบราณ มักใช้บ่าหนุน หรือขนุน เป็นสัญลักษณ์หรือเป็นนัยความหมาย บอกแก่สาวที่ตนไปจีบถึงบ้านว่า จะอยู่คุยนาน ๆ ดังนั้นจึงมีสำนวนว่า แกงบ่าหนุนก้นตัง ("แก๋งบ่าหนุนก้นตั๋ง") เปรียบเปรยว่า คนที่นั่งอยู่นานไม่กลับสักที(เหมือนกับมียางขนุนทำให้ก้นติดกับฟื้นจนลุกไม่ได้)
เครื่องปรุง ขนุนดิบไม่แก่หรืออ่อนเกินไป พริกแห้ง ๕-๗ เม็ด หัวหอม กะเทียม ข่าตะไคร้ เกลือ ปลาร้า(หรือกะปิ) เนื้อหมู หรือเนื้อติดกระดูก มะเขือเทศ ใบช้าพลู ผักชะอม
วิธีทำ นำผลขนุนมาทุบให้พอระบม แล้วปอกเปลือกหนาออกเอาแต่ส่วนเนื้อ หั่นเป็นชิ้น ๆ พอคำหรือใช้มีดสับทั้งผลแล้วเฉือนเนื้อออกมา นำพริกแห้ง หัวหอม กะเทียม ข่า ๒-๓ แว่น ตะไคร้ประมาณครึ่งต้น เกลือ ปลาร้า (หรือกะปิ) ตำเข้าด้วยกันให้ละเอียด เนื้อหมูหรือกระดูกหมูหั่นเป็นชิ้น ๆ จากนั้นนำหม้อแกงใส่น้ำขึ้นตั้งไฟ แล้วนำน้ำพริกแกงลงละลาย พอน้ำเดือดแล้วนำเนื้อหมูหรือกระดูกลงใส่ แล้วใส่ขนุนตาม แกงจนขนุนสุกนุ่มดี ใส่มะเขือเทศ ใบช้าพลู ผักชะอม คนให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ ๒ นาที แล้วยกลง แกงขนุนจะมีรสกลมกล่อมเผ็ด เค็ม และเปรี้ยวเล็กน้อยจากมะเขือเทศ
พบว่าแกงบ่าหนุนในปริมาณ ๑๐๐ กรัม มี ๗๐.๙๘ แคลอรี โปรตีน ๗.๒๕ กรัม ไขมัน ๒.๐๐ กรัม คาร์โบไฮเดรท๕.๙๙ กรัม แคลเซียม ๔๓.๖๔ มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส ๔๓.๗๗ มิลลิกรัม เหล็ก ๑.๕๑ มิลลิกรัม วิตามินเอ ๒๓๗.๓๙ อาร์อี วิตามินบีหนึ่ง ๐.๔๑ มิลลิกรัม วิตามินบีสอง ๐.๑๓ มิลลิกรัม ไนอะซิน ๑.๘๘ มิลลิกรัม และ วิตามินซี ๑๑.๘๘ มิลลิกรัม
หมายเหตุ : หากไม่ใส่เนื้อหมูหรือกระดูกหมู จะใส่ปลาแห้งหรือแฅบหมู แทนก็ได้ และหากใช้บ่าฅ้อนก้อมหรือฝักมะรุมแทนขนุน ก็เป็น แกงบ่าฅ้อนก้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น